網路城邦
上一篇 回創作列表 下一篇   字體:
Ưu điểm và nhược điểm của xích, dây curoa và trục
2023/01/11 10:32:59瀏覽33|回應0|推薦0

Trước hết là từ lịch sử lưu truyền. Hầu hết các ổ đĩa xe máy ngày nay là xích, nhưng phát minh đầu tiên của hình thức truyền lực này là phát minh của Leonardo da Vinci, một chiếc thắt lưng làm từ da bò, chất liệu bền nhất thời bấy giờ. Và những chiếc xe máy đầu tiên cũng sử dụng bộ truyền động dây curoa.


Nhưng dần dần công nghệ ngày càng hiện đại, những chiếc mô tô phân khối lớn ra đời. Dây da bò không còn phù hợp khi sờn rách, tuột và đứt. Lẽ ra, nó đã bị ngành công nghiệp xe máy loại bỏ vào nửa đầu thế kỷ 20 và thay thế bằng xích và truyền động cardan. Sự hồi sinh của định dạng truyền động dây curoa vào những năm 1980 là do các nhà nghiên cứu đang phát triển những vật liệu mới đủ bền và chắc để sử dụng cho xe máy. Hầu hết các dây curoaphổ biến được tìm thấy trên các tàu tuần dương hạng nặng và các công ty như BMW, Buell hay nhà sản xuất xe máy điện Zero cũng sử dụng dây curoa trên xe của họ vì chúng mang lại lợi thế so với truyền động xích và trục đang làm. Thứ nhất, nó êm hơn và ít ồn hơn, thứ hai, nó sạch hơn vì không cần bôi trơn. Ngoài ra, do sử dụng các vật liệu tiên tiến, dây đai tương đối bền và ít phải bảo trì. 

day curoa xe dap tap the duc

Xem chi tiết về dây curoa xe đạp tập thể dục

https://elipsport.vn/tin-tuc/day-curoa-xe-dap-tap-the-duc_12667.html


Đến đây, nhiều người phải tự hỏi dây curoa tốt như vậy tại sao lại không phổ biến trên các loại xe đạp khác? Vâng, ngoài những ưu điểm này, thắt lưng cũng có nhiều nhược điểm. Hơn hết, cấu tạo của bộ dây curoa rất cồng kềnh, bởi chiết áp phải rất lớn để đạt được khả năng truyền lực tối ưu cho một chiếc môtô mạnh mẽ. Ngoài ra, việc thay thế dây đai rất phức tạp và một số xe yêu cầu phải tháo hoàn toàn trục bánh sau.


Tiếp theo là trục khuỷu, nó có phải là hệ thống truyền động tốt nhất cho xe đạp? Tôi chắc rằng những người hâm mộ BMW sẽ đồng ý, nhưng đừng vội! BMW đã sử dụng trục khuỷu trên xe máy R32 của họ từ năm 1923 và ngày nay vẫn sử dụng chúng trên nhiều mẫu xe khác. Ưu điểm của loại cổ phiếu này là độ bền rất thấp (tất nhiên là nếu bạn không đấu bò tót) và ít phải bảo trì do cấu trúc của nó ít bị tác động bởi ngoại cảnh. Một mặt, nhược điểm là chi phí sản xuất quá cao và nặng nề, đồng thời quá trình truyền động gây tổn thất lớn về công suất động cơ. Để trả lời câu hỏi ban đầu của bạn, hóa ra trục khuỷu không nhất thiết phải là dạng truyền động tốt nhất và chỉ phù hợp với một số loại phương tiện. Cuối cùng, từ những nhược điểm đã đề cập ở trên, có những bộ truyền sử dụng dây xích. Giảm chi phí sản xuất là một yếu tố rất quan trọng đối với các nhà sản xuất xe máy và bộ truyền động xích là lý tưởng để đáp ứng yêu cầu này. Cấu tạo của xích đơn giản, nhỏ gọn, dễ thay thế nên rất lý tưởng cho việc truyền lực. Mặt khác, nhược điểm của xích là gây tiếng ồn, bụi bẩn, khó vệ sinh và bôi trơn liên tục bằng dung dịch đặc biệt để giảm tiếng ồn và đảm bảo độ bền, khả năng vận hành. Ngoài ra, do xích không có gioăng cao su như ngày nay nên rất khó chống gỉ, kém bền hơn so với dây curoa và trục. Kiểm tra chuỗi thường xuyên cũng được đề cập trong khuyến nghị của nsx. Xích chồng lên nhau quá nhiều có thể khiến xích bị rơi ra trong quá trình vận hành, rất nguy hiểm và tốn kém. Xích hiện đại với các đĩa cao su có hình dạng đa dạng như O-ring, X-ring và VX-ring có khả năng giữ chất bôi trơn giữa các mắt xích tốt hơn, vận hành êm hơn và tuổi thọ cũng tăng lên đáng kể. Do đó, bộ truyền động xích là dạng phổ biến nhất của xe máy ngày nay.


Nói thêm một chút về xích, nhiều người inbox page hỏi cách vệ sinh và xịt xích hiệu quả nhất là gì. WD-40 có thể dùng để phun xịt được không? tôi luôn trả lời bạn


Trước hết là về WD-40. Nó là viết tắt của Water Displacement và 40 là tên công thức của dung dịch. Có rất nhiều cuộc thảo luận về điều này trên các diễn đàn mô tô, nhưng không ai chứng minh được WD-40 làm hỏng xích như thế nào, đặc biệt là đĩa cao su. Tất cả các lập luận được trình bày không gì khác hơn là tham chiếu đến điều mà một số chuỗi khuyên "không nên thận trọng". chuỗi. Thành phần chính của WD-40 là dầu hỏa, vì vậy WD-40 hoàn toàn có thể được sử dụng thay thế cho các chất bôi trơn đặc biệt. Tất nhiên, nhiều người vẫn cho rằng WD-40 không phải 100% là dầu hỏa, và nhiều người kiểm tra điều này bằng cách ngâm vòng đệm cao su trong dung dịch WD40 trong nhiều tuần. Kết quả là ... đừng bận tâm. Những vòng đệm này giữ nguyên kích thước và độ đàn hồi ban đầu. Vào thời điểm đó, nhiều người nghĩ rằng WD-40 sẽ hòa tan dầu mỡ trong các mắt xích trên các mắt xích, vì vậy tôi đã thực hiện thí nghiệm tương tự với một sợi xích mới và kết quả rất ổn. Tất cả những thí nghiệm này có thể được xem trên Youtube. Tôi đã từng có rất ít, nhưng bây giờ tôi đang gấp rút làm video. Đó là lý do tại sao tôi vẫn sử dụng WD-40 thay vì các chai chất lỏng đặc biệt. Sự lựa chọn là của bạn, WD-40 hay không, quan trọng là có xe hơi.


Để tiết kiệm rất nhiều công sức, bạn cần những bàn chải đặc biệt. Phổ biến nhất là hình chữ U hoặc hình xoắn ốc, rẻ và dễ mua. Kết hợp với dầu hỏa và thân máy WD-40, rửa sạch bằng nước sau khi rửa để loại bỏ bụi bẩn. Lưu ý: Không xịt lên/xuống ống cao áp ở cự ly gần nơi có gioăng cao su. Ống áp suất cao có thể làm rách gioăng cao su. Sau quá trình làm sạch, lấy WD-40 hoặc một chất đặc biệt và xịt vào mặt xích tiếp xúc với đĩa xích. Chính xác một vòng nên được phun. Quá nhiều bình xịt hút bụi bẩn nhanh hơn và phân giải nó. Chóng mặt khi lái xe. Lực ly tâm phân phối chất bôi trơn đều trên máy giặt khi phun theo cách này trong khi xe đang chạy. Chúc các bạn luôn có sự chuẩn bị tốt nhất và những quyết định đúng đắn.


Thông tin liên hệ:

Elipsport

Địa chỉ: 1A Hoàng Trọng Mậu, phường Tân Hưng, quận 7, Hồ Chí Minh.

Hotline: 18006854

Trang web xe đạp tập thể dục: https://elipsport.vn/xe-dap-tap-the-duc/

( 休閒生活時尚流行 )
回應 推薦文章 列印 加入我的文摘
上一篇 回創作列表 下一篇

引用
引用網址:https://classic-blog.udn.com/article/trackback.jsp?uid=c905ba3f&aid=178059409